REAL LOVE IS A CHOICE ๐Ÿ’•

Hi. ๐Ÿ™‹ Ako nga pala ang future wife mo. ๐Ÿ™‹๐Ÿ‘ฐ๐Ÿ‘ธ Kilala mo na ba ako? Siguro kung isa ka sa mga kaibigan ko malamang sinasabi mo na ngayon, “Nako, wag yang si Charm. Ang taas ng standards niyan. Di ako pasado.” Alam mo, tama ka! Hehehe. Tama ka sa oo mataas ang standards ko. May standards akong sinusunod sa buhay ko. Sabi ko sa Lord, “Lord, ito yung mga gusto ko sa isang lalake ha. Tapos ganito, tapos ganyan.” Kasi ang inisip ko, God’s best nga db? Kaya alam mo ineexpect ko na ikaw yung lalake na mam-meet mo yung standards ko. Kasi sabi ko, LOVE IS A CHOICE….so bakit ko pipiliing mahalin yung lalakeng di naman pasado sa standards ko. 

Tapos isang araw nagising ako sa tanong na, “Anak, anong mas mahalaga sayo, standards mo o kagustuhan kong mangyari sa buhay mo?” Binalikan ko yung mga prinsipyo ko. Ang daming tinuro sa akin ni Lord. Hindi sa binabalewala ko na ang standards ko pero ngayon, mas mahalaga sa akin na mahal kita at tanggap ko kung sino ka. Lahat tayo nasa proseso pa. At habang wala ka pa sa buhay ko, pinagdarasal ko na i-mold ka din ng Lord to be the person He wants you to be not the person I want you to be. Sorry ha. Kaya kung tatanungin mo ako ngayon kung ano ang ibig sabihin ng LOVE IS A CHOICE…pinaintindi sa akin ng Lord na piliin mong mahalin yung lalakeng pipiliin mo pa ding mahalin siya despite of his past, despite of his flaws, despite of his weaknesses..handa mo siyang yakapin, handa mong sabihing hindi kita iiwan..db ako ang suitable partner na ibinigay ng Lord sayo? Magtutulungan tayo. Nandito lang ako para sayo.

Then I began to see the good side in a person. Dati kasi kung ikaw yung tao na di papasa sa standards ko pasensiyahan tayo, di kita magugustuhan, pero ngayon iba na, mahalaga ang love. Mahalaga ang pag-ibig na galing sa Diyos. Yung pag-ibig na hindi ako ang magbabago sayo kundi yung pag-ibig ng Lord ang magbabago ng buhay mo. Sabi nga sa word, “there is no fear in love. Perfect love cast out fear.” And we all know that perfect love only comes from the Lord. Kaya I pray na sana punuin ka ng Lord ng pagmamahal niya, kasi God’s love transforms heart. Saka para magkaroon ka na din ng tapang. HAHAHA. Ng lakas ng loob. HAHAHA. Huwag kang mapressure sa checklist ko. Haha. Standards ko lang yun. Ang mahalaga sa akin yung mamahalin kita at tatanggapin kita dahil alam ko ikaw yung bigay ng Lord sa akin. ๐Ÿ˜Š Sabi nga nila, real love is an unconditional commitment to an imperfect person. Yan ang gusto kong maramdaman at kapag yan naramdaman ko, masasabi kong IKAW NA!! 

Your suitable partner,

Charmie Mei Paredes ๐Ÿ’•
PS: Para sa mga kagaya ko na may ipinaglalabang standards, not to lower down our standards but we are just choosing love, trust and forgiveness over OUR OWN THING CALLED “STANDARDS” Mind you, it took me months to totally accept and embrace the real meaning of REAL LOVE

You donโ€™t choose who youโ€™re attracted to, but you definitely choose who you fall in love with and (more importantly) who you stay in love with.

It is a choice to see the good in a person every day, rather than focusing on the negative things that bother us. We have to accept them and love them as they are. If we go into a relationship thinking we can change someone, we are setting our relationship and ourselves up to fail. We all have flaws and quirks and are weird in some ways. Accepting those differences is part of love.

Love is patient, love is kind. It does not envy, it does not boast, it is not proud. It does not dishonor others, it is not self-seeking, it is not easily angered, it keeps no record of wrongs. Love does not delight in evil but rejoices with the truth. It always protects, always trusts, always hopes, always perseveres. 1 Corinthians 13:4-7

#RevelationFromGod #RealLoveIsAChoice #UnfailingLove 

8 thoughts on “REAL LOVE IS A CHOICE ๐Ÿ’•

  1. Clap clap ate! Hahaha. God’s love can transform one’s heart. ๐Ÿ™‚ Standards vs God’s plans for us? ๐Ÿ˜€ Thank you! Nakarelate at matamis ring natutunan. God bless our hearts! ๐Ÿ™‚

    Liked by 1 person

  2. ๐Ÿ‘๐Ÿ‘๐Ÿ‘ God’s love enables one’s heart to be transformed. ๐Ÿ™‚ #YourStandards VS #God’sPlansForUs? Nakarelate at madaming natutunan. Hehe. God bless our hearts! ๐Ÿ™‚
    -belly โค

    Liked by 1 person

  3. i choose to love u. ur bests and your worsts.

    hope u choose to love too.

    i know im the oppossite of some things that u want in a man. but i got the courage to step up and push through as u are the prize worth dying for…

    Like

  4. ******Godโ€™s love can transform oneโ€™s heart******

    ******โ€œAnak, anong mas mahalaga sayo, standards mo o kagustuhan kong mangyari sa buhay mo?โ€******

    ******Lahat tayo nasa proseso pa. At habang wala ka pa sa buhay ko, pinagdarasal ko na i-mold ka din ng Lord to be the person He wants you to be not the person I want you to be.******

    ******pinaintindi sa akin ng Lord na piliin mong mahalin yung lalakeng pipiliin mo pa ding mahalin siya despite of his past, despite of his flaws, despite of his weaknesses..handa mo siyang yakapin, handa mong sabihing hindi kita iiwan..db ako ang suitable partner na ibinigay ng Lord sayo? Magtutulungan tayo. Nandito lang ako para sayo.******

    These are the lines na talagang nagstrike sa heart ko.
    I agree to all of these na sinabi mo.
    It is right that we need to follow what GOD wants us to be or what GOD wants for us not what we want for ourselves.

    May GOD BLESS you more and may GOD show you who is that guy na masasabihan mo ng “IKAW NA!” at yung guy na sasabihin na “The search is over!”

    #matagalpayan? โ™ฅโ™ฅโ™ฅ

    Like

  5. ******Godโ€™s love can transform oneโ€™s heart******

    ******โ€œAnak, anong mas mahalaga sayo, standards mo o kagustuhan kong mangyari sa buhay mo?โ€******

    ******Lahat tayo nasa proseso pa. At habang wala ka pa sa buhay ko, pinagdarasal ko na i-mold ka din ng Lord to be the person He wants you to be not the person I want you to be.******

    ******pinaintindi sa akin ng Lord na piliin mong mahalin yung lalakeng pipiliin mo pa ding mahalin siya despite of his past, despite of his flaws, despite of his weaknesses..handa mo siyang yakapin, handa mong sabihing hindi kita iiwan..db ako ang suitable partner na ibinigay ng Lord sayo? Magtutulungan tayo. Nandito lang ako para sayo.******

    These are the lines na talagang nagstrike sa heart ko.
    I agree to all of these na sinabi mo.
    It is right that we need to follow what GOD wants us to be or what GOD wants for us not what we want for ourselves.

    May GOD BLESS you more and may GOD show you who is that guy na masasabihan mo ng “IKAW NA!” at yung guy na sasabihin na “The search is over!”

    Like

Leave a Reply

